Cùng với xu thế toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập quốc tế đang phát triển mạnh mẽ từng ngày, hoạt động kinh doanh quốc tế cũng ngày càng trở nên đa dạng, phong phú và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi quốc gia trong nền kinh tế toàn cầu. Mỗi quốc gia đều tìm cách thâm nhập vào thị trường nước ngoài nhằm tận dụng lợi thế so sánh để mở rộng hoạt động kinh doanh và phát triển kinh tế. Hơn nữa, kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực rộng lớn, đa dạng và rất phức tạp, liên quan đến rất nhiều vấn đề như con người, văn hóa, phong tục tập quán, địa lý, luật pháp... Do vậy, kinh doanh quốc tế là một hoạt động nhạy cảm đối với mỗi quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay.
Ở Việt Nam, đặc biệt là thị trường kinh tế rộng lớn nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh, từ nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh quốc tế đã được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu và thực hiện. Sự tăng trưởng các hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh quốc tế nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào sự tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia trong nền kinh tế toàn cầu. Khi thu nhập của dân cư ngày càng tăng nhanh, điều kiện sinh hoạt ngày càng được cải thiện do nền kinh tế có sự tăng trưởng mạnh thì nhu cầu cho sản xuất cũng như cho tiêu dùng đòi hỏi phải được đáp ứng. Lúc này, sự chật hẹp của thị trường nội địa khó có thể đáp ứng được những nhu cầu xã hội. Trong hoàn cảnh đó, mở rộng hoạt động kinh doanh ra phạm vi quốc tế mới có thể giải quyết được vấn đề nói trên.
Là một nền kinh tế mới và năng động, cộng hưởng với sự giao thoa giữa các nền kinh tế trên thế giới hiện nay tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể cọ xát và phát triển toàn diện. Điều này đã đặt ra một thách thức cho các nhà kinh doanh trong nước phải có một sự am hiểu về môi trường kinh doanh quốc tế vững vàng, về những xu hướng phát triển của các nền kinh tế khác nhau và các phương thức trao đổi hàng hóa xuyên biên giới mới có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Thực tế nhiều năm cho thấy, sự thành công ít hay nhiều trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế phụ thuộc rất lớn vào sự nhận thức và hiểu biết của các doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh quốc tế và chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Từ thực tế đó, Kinh doanh quốc tế là ngành học cần thiết cho tất cả các tổ chức kinh doanh trong xu thế toàn cầu hóa, trước hết là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Sự đòi hỏi nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành Kinh doanh quốc tế càng ngày càng tăng để đáp ứng sự phát triển nền kinh tế theo xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trên thị trường thế giới. Yêu cầu này mở ra cơ hội cho các bạn trẻ yêu thích được làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế đầy năng động và nhiều thử thách.
Không chỉ là ngành nghề ‘thời thượng” mà việc tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế còn giúp sinh viên có cơ hội lựa chọn nhiều lĩnh vực công việc khác nhau như: Chuyên viên xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, văn phòng đại diện; Chuyên viên tiền tệ quốc tế và kinh doanh tiền tệ tại các ngân hàng thương mại; Chuyên viên trong các lĩnh vực dịch vụ đại lý giao nhận ngoại thương, các hãng hàng không, hãng tàu, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, cảng biển, logicstic, tổ chức thương mại nội địa, quốc tế hay các cơ quan như Bộ/Sở Công thương, Kế hoạch đầu tư, Hải quan… và các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ hoặc là tự tạo lập doanh nghiệp hoặc tự tìm kiếm cơ hội kinh doanh riêng cho bản thân trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Để đánh giá nhu cầu thực tế của ngành Kinh doanh quốc tế, cuối năm 2015, Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành khảo sát các đối tượng là thủ trưởng cơ quan, trưởng, phó các đơn vị, chuyên viên, nhân viên tại một số cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và giảng viên các trường, trung tâm nghiên cứu, đào tạo… Kết quả thống kê trên cho thấy rằng nhu cầu tuyển dụng nhân sự tốt nghiệp cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế đang có xu hướng ngày càng tăng: nhu cầu hiện tại của các cơ quan được khảo sát chỉ có khoảng 51,5% nhưng sau 5 năm nữa dự kiến sẽ tăng đến 66,2%. Trong khi đó, các đáp viên dự báo thị trường lao động tại Việt Nam và trên thế giới sau 05 năm nữa cần nhu cầu nhân lực tốt nghiệp cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế rất cao, đều là 95,6%.
Chương trình đào tạo cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh sẽ giúp trang bị cho người học những kiến thức chuyên môn nghề nghiệp về quản trị kinh doanh hiện đại ở phạm vi quốc tế, các kỹ năng tiếng Anh, tin học và kỹ năng mềm để có thể đảm nhận được ngay một vị trí chuyên môn nghiệp vụ và sau đó là các vị trí quản lý cấp cơ sở, cấp trung đến cấp cao trong các doanh nghiệp, tổ chức, dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của môi trường làm việc năng động và phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Cụ thể là có thể thực hiện được các nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu, xây dựng chiến lược marketing trên thị trường quốc tế, hoạch định các chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu, phân tích Marketing quốc tế, thiết lập phương án kinh doanh, theo dõi và quản lý các dự án có vốn đầu tư nước ngoài ở thị trường trong nước và các dự án đầu tư ra nước ngoài của các công ty Việt Nam…
Cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh được trang bị nền tảng tốt để tiếp tục học lên bậc học cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ của Trường, hoặc các trường khác trong và ngoài nước. Người học cũng có thể đáp ứng tốt các khóa học ngắn hạn để cập nhật kiến thức chuyên sâu về kỹ năng quản trị hoặc các nghiệp vụ chuyên môn trong lĩnh vực ngành nghề công tác để phát triển sự nghiệp khi làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn để tích lũy kinh nghiệm và thăng tiến lên cấp quản trị cấp trung (trong vòng 3- 5 năm) và cấp cao (5- 10 năm).