Ngành kinh doanh quốc tế mang đến cho bạn cơ hội việc làm rộng mở với nhiều lựa chọn hấp dẫn:
1. Chuyên viên đối ngoại
Gặp gỡ giao lưu, tiếp khách cùng ban lãnh đạo công ty.
Hỗ trợ, tư vấn giúp BGĐ về dịch vụ, sản phẩm của công ty tới khách hàng và ngược lại.
Tư vấn, giới thiệu đến khách hàng tiềm năng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ truyền thông của công ty (công ty đã có sẵn nguồn khách hàng để gặp gỡ).
Đàm phán trực tiếp với khách hàng và ký kết các hợp đồng dịch vụ.
2. Chuyên viên xuất nhập khẩu
Thực hiện các hoạt động giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp.
Hoàn tất các thủ tục và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.
Kết hợp cùng với kế toán, thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng.
Tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu, hồ sơ hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu với số lượng thực tế tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa.
Quản lý, theo dõi các đơn hàng, hợp đồng.
Phối hợp với các bộ phận có liên quan để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng cũng như nhận hàng.
3. Chuyên viên xúc tiến thương mại
Nghiên cứu, tìm hiểu các chính sách thương mại quốc tế và xu hướng quốc tế trong tiếp thị các sản phẩm.
Nghiên cứu, tổng hợp thông tin của khách hàng nhập khẩu theo từng thị trường.
Đánh giá tiềm năng phát triển và định hướng.
Xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp.
Đề xuất các chiến lược và hoạt động nhằm đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại và đầu tư.
4. Chuyên viên hoạch định tài chính quốc tế
Tham gia xây dựng và vận hành các mô hình theo dõi tình hình tài chính của sản phẩm doanh nghiệp
Phân tích số liệu hoạt động và tài chính để thử nghiệm.
Đánh giá tính hiệu quả các mô hình.
Đề xuất thay đổi cách thức vận hành sản phẩm.
5. Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế
Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng mới giao dịch chứng khoán.
Duy trì quan hệ tốt với khách hàng hiện tại.
Chăm sóc, quản lý tài khoản chứng khoán của khách hàng, hỗ trợ khách hàng giao dịch.
Cập nhật thông tin phân tích, tư vấn chiến lược đầu tư chứng khoán cho khách hàng
Đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, sản phẩm tài chính đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Khảo sát thị trường, lập kế hoạch phát triển kinh doanh để đạt chỉ tiêu được giao.
B. Nhầm lẫn về ngành kinh doanh quốc tế
Một trong những ngành học dễ bị nhầm lẫn với ngành kinh doanh quốc tế đó là kinh tế quốc tế. Vì lẽ, hai ngành học này chủ yếu nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến thương mại quốc tế, nhưng với mỗi ngành nghề cụ thể thị chuyên ngành và lĩnh vực nghiên cứu lại hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy có thể khẳng định rằng, kinh doanh quốc tế không phải là kinh tế quốc tế.
Ngành kinh doanh quốc tế là ngành nghề, công việc thuộc nhóm các ngành kinh doanh. Cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ được trang bị các kiến thức liên quan đến kinh doanh như quản trị kinh doanh, kế toán tài chính, động xuất nhập khẩu, các kiến thức về marketing, thanh toán mang tầm quốc tế, và đặc biệt là hoạch định những chiến lược kinh doanh vượt ra länh thổ một quốc gia. song song với đó là những kiến thức về đầu tư quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu, kiến thức về marketing, thanh toán mang tầm quốc tế, và đặc biệt hoạch định những chiến lược kinh doanh vượt ra lãnh thổ quốc gia.