KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - Where success begins

Lễ nghi văn hoá ứng xử tại doanh nghiệp Nhật Bản

Khoa QTKD - 16/02/2023 - 0 bình luận

 

Sáng ngày 10/02/2023, tại cơ sở 97 Võ Văn Tần, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi Seminar với chủ đề “Lễ nghi văn hóa ứng xử tại Doanh nghiệp Nhật Bản”. Chương trình được tổ chức nhằm mục đích giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về môi trường, văn hóa làm việc tại Doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Công ty TNHH Ministop Việt Nam , thành viên tập đoàn AEON nói riêng.

 

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Sinh, Phụ trách Khoa Quản trị Kinh doanh (bìa trái) và thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Linh, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên và Truyền thông (bìa phải) tặng hoa và quà cảm ơn khách mời 

Đến tham dự chương trình có sự hiện diện của ông Lê Thanh Hải – Trưởng phòng Hành chính – Nhân sựCông ty TNHH Ministop Việt NamVề phía Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham dự của tiến sĩ Nguyễn Hoàng SinhPhụ trách Khoa Quản trị Kinh doanh, thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Linh – Phó trưởng phòng Công tác Sinh viên và Truyền thông cùng thầy cô và hơn 200 bạn sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh.

 

Mở đầu chương trình, thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Linh chia sẻ: “Khi tìm kiếm một công việc, chúng ta thường quan tâm đến những vấn đề như: mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty, thời gian làm việc… Đồng thời, chúng ta cũng mong muốn có môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, để chúng ta cảm thấy thật sự thoải mái khi làm việc tại công ty. Nhưng trước khi chúng ta yêu cầu từ doanh nghiệp những điều như trên, thì chúng ta phải “nhập gia phải tùy tục”, trang bị cho bản thân kiến thức nền tảng cơ bản về văn hóa doanh nghiệp – đây chính là chìa khóa để chúng ta xây dựng sự tự tin và hình ảnh bản thân thật chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng”.

 

ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh chia sẻ tại chương trình

Với kinh nghiệm đã từng làm việc và cộng tác lâu dài với Doanh nghiệp Nhật Bản, ông Lê Thanh Hải đã chia sẻ với các bạn sinh viên về một số lễ nghi văn hóa ứng xử của người Nhật Bản, cũng như văn hóa các doanh nghiệp của “đất nước Mặt Trời mọc” này như: Truyền thống cúi đầu trước người khác để thể hiện sự tôn kính, trân trọng; Nghiêm khắc trong công việc và thực hiện đúng theo nguyên tắc… Bên cạnh đó, anh cũng đã giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH Ministop Việt Nam – Thành viên tập đoàn AEON và điểm qua một vài  lễ nghi văn hoá ứng xử đặc thù của Ministop.

 

Ông Lê Thanh Hải hướng dẫn sinh viên tham dự cúi chào theo đúng văn hóa người Nhật Bản

 

Bà Nguyễn Thị Hương Duyên – Phó phòng Hành chính – Nhân sự cũng đã phổ biến cụ thể về các thông tin kiến tập tại Công ty TNHH Ministop Việt Nam để các bạn sinh viên có góc nhìn rõ hơn về việc kiến tập, thực tập sắp tới tại công ty.

 

Ông Lê Thanh Hải – Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự chia sẻ tại chương trình

Buổi Seminar “Lễ nghi văn hóa ứng xử tại Doanh nghiệp Nhật Bản” diễn ra với sự hưởng ứng nhiệt tình và quan tâm của các bạn sinh viên. Tuy nhiên, thời gian chương trình có hạn, các khách mời của chương trình không thể giải đáp hết những câu hỏi mà các bạn sinh viên đặt ra. Vì vậy, Công ty TNHH Ministop Việt Nam đã có chuẩn bị một nhóm cộng đồng hỗ trợ tư vấn trên mạng xã hội để các bạn có thể nhận lời giải đáp chi tiết hơn từ Hội đồng Tư vấn của công ty.

 

Sinh viên giao lưu đặt câu hỏi với khách mời

Văn hóa Doanh nghiệp là những nguyên tắc ứng xử một cách có chuẩn mực trong môi trường công sở. Nó bao gồm toàn bộ những giá trị cốt lõi mà một doanh nghiệp đã xây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy Văn hoá tại các Doanh nghiệp Nhật Bản có gì khác với các doanh nghiệp trong nước? Và sinh viên chúng ta đã  tìm hiểu, chuẩn bị những gì khi tìm việc ở các doanh nghiệp này? 

 

Theo Phước Đạt và Thảo Anh