KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - Where success begins

2015 The International Conference on Business

Khoa QTKD 1 - 10/03/2016 - 0 bình luận

Ngày 27/11/2015, hội thảo khoa học quốc tế về “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và phát triển kinh doanh bền vững” được tổ chức tại KS. Liberty Riverside đã thu hút hơn 100 đại biểu trong và ngoài nước, những người làm công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy ở các trường Đại học, các nhà quản lý ở các đơn vị doanh nghiệp, cùng tham dự. Được biết, đây là hội thảo khoa học quốc tế lần thứ nhất về phát triển bền vững được Khoa Quản trị kinh doanh - Trường Đại Học Mở TPHCM (OU-HCMC) phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) tổ chức.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phải gắn liền với vấn đề phát triển bền vững – đây là một trong những yêu cầu cấp thiết có tính toàn cầu trong sự phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng hôm nay. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, năm 2015 cũng là cột móc quan trọng khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP). Quá trình hội nhập đem đến cơ hội, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Một khi sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt, thì những yêu cầu, đòi hỏi từ khách hàng và xã hội ngày càng cao. Do đó, các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải luôn tuân thủ không chỉ những chuẩn mực về bảo đảm sản xuất - kinh doanh phải có lợi nhuận, mà cả những chuẩn mực về bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, về thực hiện bình đẳng giới, an toàn lao động, quyền lợi đào tạo và phát triển của nhân viên, góp phần phát triển cộng đồng, bao hàm cả các hoạt động thực hiện an sinh xã hội như nhân đạo, từ thiện…

PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TpHCM & Tiến sĩ Patrick J. Gilabert, Trưởng đại diện UNIDO

Ông Florian Beranek - Chuyên gia cao cấp về CSR của UNIDO

Theo ông Florian Beranek, Chuyên gia cao cấp về Trách nhiệm Xã hội của UNIDO, chia sẻ “một doanh nghiệp thực sự tốt cần nhiều yếu tố. Đó là doanh nghiệp cần thiết phải thu phục được sự tận tâm của nhân viên, uy tín với các nhà cung cấp, niềm tin của người tiêu dùng, và sự ủng hộ của cộng đồng địa phương,... Tất cả những điều này chỉ có thể có được, nếu doanh nghiệp đó cam kết phát triển bền vững và xác định trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc”. 

 

Hiểu được vấn đề trên, Trường Đại Học Mở TPHCM và dự án CSR của UNIDO đã chính thức ký kết bản ghi nhớ hợp tác cùng phối hợp tổ chức hội thảo, và cuộc thi về CSR mang tên “Open Mind Find Idea”. Trong khi hội thảo là nơi để các học giả, những người nghiên cứu, doanh nghiệp thảo luận những khía cạnh về thực trạng và lý thuyết liên quan đến CSR và phát triển kinh doanh bền vững trong các ngành công nghiệp khác nhau, thì cuộc thi “Open Mind Find Idea” lại mong muốn tìm những ý tưởng về việc thực thi CSR cũng như hướng các sinh viên, các doanh nhân tương lai, nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội của mình với các bên liên quan.

Bên cạnh nội dung của các bài tham luận tập trung khai thác chủ đề về thực trạng trên thì hội thảo cũng là một nơi để trao đổi học thuật của giới nghiên cứu khoa học thực thụ. Chủ tọa của 8 phiên thảo luận là các phó giáo sư tiến sĩ của các trường ĐH/Tổ chức kinh tế đến từ Ý (University of International Studies of Rome – UNINT), Pháp (University of Rouen), Đức (Berlin School of Economics and Law), Bỉ (Solvay Brussels School of Economics and Management), Hà Lan (Solvay Brussels School of Economics and Management), Úc (Economic Regulation Authority in Perth) và Việt Nam (Trường ĐH Mở, Trường ĐH Bách Khoa, Trường ĐH Kinh Tế TPHCM), cùng với những người tham dự đã tích cực thảo luận về nội dung và phương pháp nghiên cứu, khái niệm của các thang đo, cách lấy mẫu khảo sát và phạm vi nghiên cứu của đề tài.

PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Trường ĐH Kinh tế TPHCM, người đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, trình bày tham luận cũng như giữ vị trí chủ tọa của các phiên thảo luận ở các hội thảo khoa học quốc tế trong và ngoài nước đã chia sẻ: “Ban tổ chức hội thảo ICB.2015 lần này đã làm việc rất chu đáo và chuyên nghiệp”. Hay cô Võ Thi Thu Hà, một nghiên cứu sinh trong lĩnh vực CSR của Trường ĐH Bonn (Đức) đã chủ động liên lạc BTC đăng ký xin được tham dự và tự túc hoàn toàn các kinh phí bay để có mặt tại hội thảo từ sáng sớm.

Được biết, ngoài những bài tham luận được trình bày, hội đồng khoa học của hội thảo đã lựa chọn được 36/69 bài báo khoa học được đăng trên kỷ yếu hội thảo khoa học, có chỉ số xuất bản quốc tế và giấy phép xuất bản của NXB Đại học Quốc Gia TPHCM.

Tiến sĩ Patrick J.Gilabert, Trưởng Đại diện UNIDO tại Việt Nam, cho biết: “hiện nay UNIDO đang tập trung vào các chương trình thúc đẩy phát triển bền vững. Để có thể thực hiện tốt điều này, bên cạnh kinh nghiệm thực tế có được từ các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi cũng dành quan tâm cho công tác giáo dục và nghiên cứu. Trường Đại học Mở Tp.HCM là một trong những đối tác của UNIDO trong thời gian qua. Hội thảo quốc tế về CSR và phát triển kinh doanh bền vững lần này thực sự là một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên”.

Toàn cảnh hội thảo tại KS. Liberty Riverside

GS. Jean-Pierre Baeyens, Trường ĐH ULB (Bỉ) đang trình bày tại phiên thảo luận thứ hai

Nguồn: Ban tổ chức